ส่อง 3 สวนสีเขียวใหญ่ กลางเมืองหลวง ปอดคนกรุง

กรุงเทพมหานคร จัดเป็นเมืองหลวงที่มีความหนาแน่นของประชากรสูง เป็นอันดับที่ 13 ของโลก
ด้วยสถิติของปี 2553 และยังเป็นเมืองที่มีตึกสูงมากที่สุดเป็นอันดับที่ 11 ของโลกในปี 2563

ขณะเดียวกัน พื้นที่สวนสีเขียว (Green Space) ควรจะมีพื้นที่เฉลี่ยต่อคน ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ประมาณคนละ 9 ตร.ม. แต่คนในกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียว (Green Space) เพียงคนละ 3.3 ตร.ม. เท่ากับกางแขนออกจากลำตัวเพียงเท่านั้น ซึ่งควรมี พื้นที่สวนสาธารณะ (Public Space) เฉลี่ยคิดเป็นพื้นที่คนละ 15 ตร.ม. แต่กรุงเทพฯ มีเพียงคนละ 0.7 ตร.ม.เท่านั้น นับว่าเป็นปริมาณที่น้อยเกินกว่าที่ควรจะเป็นต่อการดำรงชีวิตร่วมกับพื้นที่สวนสาธารณะ

จากสถิติของกองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ พื้นที่สีเขียว (Green Space) ในกรุงเทพฯ มีสวนระดับย่าน (District Park) ที่มีขนาด 125 – 500 ไร่ จำนวน 19 แห่ง และ สวนระดับเมือง (City Park) ขนาดมากกว่า 500 ไร่ เพียงแค่ 2 แห่ง เท่านั้น

แต่ถึงปริมาณจะมีไม่มาก กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงแห่งนี้ ยังคงมีความพยายามที่จะสร้างพื้นที่สีเขียว ผ่านโปรเจคต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ และสร้างปอดให้กับคนกรุง ทั้งสวนระดับย่าน ที่กำลังมีการวางแผนปรับพื้นที่รกร้าง ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใจกลางเมือง ยกระดับสู่สวนกลางเมือง เรามาทำความรู้จักกับ 3 สวนสีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงไปพร้อมๆ กัน

สวนลุมพินี

ดั้งเดิมสุด กับ สวนลุมพินี สวนใหญ่ใจกลางเมืองยอดนิยมของคนกรุงเทพฯ ที่มีพื้นที่ 360 ไร่ อยู่ติดกับ ถ.พระราม 4 ติดอยู่กับย่านสีลม เดินทางเข้าถึงได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง หรือ MRT สถานีสีลม นอกจากนี้ยังมีเส้นทางจักรยานลอยฟ้า ที่กำลังเป็นที่นิยมด้วยมุมที่มีบรรยากาศแปลกตา ท่ามกลางเมืองใหญ่ นอกจากนี้ เส้นทางจักรยานยังสามารถเชื่อมไปถึงสวนขนาดใหญ่อีกแห่ง อย่าง สวนป่าเบญจกิติ ต่อเนื่องด้วยสวนชูวิทย์ริมถนนสุขุมวิท โดยใช้เส้นทางสุขุมวิท ซอย 10

สวนเบญจสิริ

พื้นที่สีเขียว พื้นที่กว่า 29 ไร่ สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีพร้อมพงษ์ สวนเบญจสิริ แห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา ในส่วนของพื้นที่สวนสาธารณะแห่งนี้ นอกจากต้นไม้และสวนที่มีไม้ประดับตกแต่งสวยงาม และพื้นที่ออกกำลังกายมุมต่างๆ ทางเรียบสำหรับวิ่ง เดิน อยู่ท่ามกลางตึกสูงระฟ้า ใจกลางย่านสุขุมวิท บริเวณย่านใกล้เรือนเคียงกับอาณาจักรศูนย์กลางค้าอย่าง The Em District แม้จะอยู่ในย่านที่มีความคึกคักสูง แต่ก็ยังคงสามารถปลีกออกมาใช้เวลาส่วนตัวได้ในพื้นที่สวนแห่งนี้

สวนป่าเบญจกิติ

สวนสาธารณะล่าสุด ที่กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุง เตรียมพัฒนาไปสู่สวนป่ากลางกรุง บนพื้นที่กว่า 259 ไร่ บนถนนพระราม 4 สวนป่าเบญจกิติ นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะแล้ว ยังเป็นโปรเจคขนาดใหญ่ที่จะมีการก่อตั้ง หอชมเมือง พิพิธภัณฑ์ และศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไม้หายาก แลนด์มาร์กสีเขียวแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยมีระยะเวลาแล้วเสร็จในช่วงปี 2564 และ 2565 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างระยะการก่อสร้าง ช่วงที่ 2-3

ซึ่ง สวนป่าเบญจกิติ เป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมธนารักษ์ กองทัพบก ในการปรับภูมิทัศน์ และปลูกไม้สวยงาม พร้อมทั้งติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นแหล่งพัฒนาด้านพลังงาน เชื่อเลยว่าสวนแห่งนี้ จะสามารถสร้างสรรค์ความหลากหลายทางกายภาพ และโดดเด่นแตกต่างไปจากสวนแห่งอื่นอย่างน่าสนใจแน่นอน

ท่ามกลางพื้นที่ 3 สวน กลางเมือง ในย่านพร้อมพงษ์ อีกหนึ่งพื้นที่ที่สามารถเชื่อมโยงทั้ง 3 สวนไว้ด้วยกันได้ กับ พื้นที่พักอาศัย คอนโดใจกลางย่าน ที่สามารถเข้าถึง 3 สวนได้อย่างง่ายดาย คอนโดที่ให้ความสำคัญต่อพื้นที่สีเขียว ทั้งยังมีสวนขนาดใหญ่ ใจกลางคอนโด ที่สามารถตอบโจทย์พื้นที่สีเขียวส่วนตัว ให้คุณสามารถครอบครองและเข้าถึงได้แค่เอื้อมมือ ที่มีความกว้างของสวนถึง 10 ไร่ ภายในรั้วคอนโด
.
.

Park Origin Phrom Phong

2 ห้องนอนใหญ่ พร้อมอยู่ วิวโค้งน้ำเจ้าพระยา เริ่ม 10.9 ล้าน*
พิเศษ! ฟรีเฟอร์นิเจอร์แพ็คเกจ

คอนโดระดับ Hi-End เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีระดับ กับสวนส่วนกลางด้วยสวนกว่า 10 ไร่ เติมเต็มพื้นที่สีเขียว
ใกล้รถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ ใกล้ The Em District พร้อมด้วย Facilities ส่วนกลางที่เหนือระดับ อลังการวิวโค้งน้ำเจ้าพระยา

  • คอนโดใจกลางสุขุมวิท 24 ใกล้รถ BTS พร้อมพงษ์
  • 500 เมตร จาก THE EM DISTRICT ทั้ง THE EMPORIUM และ EMQUARTIER
  • คอนโดใกล้สวนเบญจสิริและสวนเบญจกิติ
  • คอนโดใกล้ K-VILLAGE และ NIHONMACHI COMMUNITY MALL
  • บริการ Hotel Service ที่ให้คุณเหมือนอยู่โรงแรมระดับ 5 ดาว

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
Environman
Thaipbs.or.th
Mof.go.th
Wongnai
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

#ParkLuxury #ParkOriginPhromPhong #คอนโดพร้อมพงษ์ #คอนโดวิวแม่น้ำ