ชี้ช่องทางทำเงินยุคโควิด ด้วยข้าวกล่อง Delivery

ชี้ช่องทางทำเงินยุคโควิด ด้วยข้าวกล่อง Delivery

การกลับมาของโควิดระลอก 3 ต้องยอมรับเลยว่าหนักหนาสาหัสกว่าครั้งก่อน ๆ ทำให้เราทุกคน ไม่ว่าจะอาชีพไหน ต่างต้องพากันปรับตัวกันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องวิถีชีวิต ร้านอาหารบางร้านไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้เหมือนเดิม หรือการจำกัดเวลาการเปิดปิดร้านใหม่ เลยต้องโยกย้ายทุกอย่างไปจัดการบนโลกออนไลน์ แต่รู้หรือไม่ ว่ามีอยู่ธุรกิจหนึ่งกลับรุ่งเรืองมากในช่วงวิกฤติเช่นนี้ นั่นคือ ธุรกิจ ข้าวกล่อง delivery นั่นเอง นับว่าเป็นช่องทางทำเงินในยุคออนไลน์ที่แท้จริง ผู้คนก็ออกจากบ้านกันน้อยลง แต่อัตราการสั่งอาหารกลับมีมากขึ้น เราจะมาดูกันว่าอะไรทำให้ ข้าวกล่อง delivery ถึงเป็นช่องทางการทำเงินในยุคนี้

ข้าวกล่องคืออะไร

ข้าวกล่อง คือ อาหารที่ผ่านการปรุงสุกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน นำมาบรรจุในกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน โดยจะจัดทำตามออเดอร์ของลูกค้าหรือตามแพลนเมนูของแต่ละร้าน หรือที่เราเรียกกันว่าอาหารตามสั่งนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้อาหารกล่องกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นอาหารที่สามารถพร้อมรับประทานได้ทันที อีกทั้งยังนิยมสั่งทำเพื่อนำไปใช้ในงานต่าง ๆ ของหน่วยงาน บริษัท มหาวิทยาลัย  ฯลฯ ทำได้ทีละเยอะ ๆ ในราคางบประมาณที่คุมได้ โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ออกฟังก์ชั่นเพิ่มเติม ให้มีบริการจัดส่งเพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ปัจจัยที่ทำให้ข้าวกล่องขายกล่อง

ธุรกิจข้าวกล่อง Delivery บูมมาตั้งแต่ช่วงก่อนโควิดเสียอีก เนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของคนปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ใช้ชีวิตที่รีบเร่งตลอดเวลา ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว ดังนั้นข่าวกล่องจึงตอบโจทย์นั้นได้ เพราะนอกจากจะสั่งอะไรที่เราชอบได้แล้ว ราคายังไม่แพงมาก ปริมาณก็กำลังพอดี พอมีบริการ delivery ส่งถึงที่ให้อีก เรียกว่าถูกใจหนุ่มสาวยุคใหม่เสียจริง

ยิ่งเดี๋ยวนี้อาหารกล่องมีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปมาก จากที่แต่เดิมอาหารกล่องจะมาในรูปแบบใส่กล่องโฟม แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีกระแสโลกร้อนเข้ามา ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อโลก และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ง่าย อีกทั้งกล่องโฟมแบบเดิม พอเวลาผ่านไป จะไม่เก็บความร้อนทำให้อาหารไม่ร้อน รสชาติของอาหารจะเสียไป ดังนั้นอาหารกล่องที่นิยมกันเดี๋ยวนี้จึงเป็นอาหารกล่องที่พร้อมทาน สามารถเก็บความร้อนได้นาน บางเจ้ากล่องสามารถนำไปอุ่นในไมโครเวฟได้เลย สมมติสั่งไปกินที่ทำงาน ก็เวฟสักหน่อยก็ทานในกล่องได้เลย ไม่ต้องยุ่งยากต้องหาจาน

How to ทำเงินด้วยข้าวกล่อง Delivery

อย่างที่เรารู้กันดีว่า อะไรที่มันบูม ย่อมมีคนทำเยอะ เพราะใคร ๆ ก็อยากมีเงินเยอะ ๆ เพื่อให้อยู่รอดได้ในสภาวะการณ์แบบนี้ นั่นแปลว่า หากใครคิดจะทำธุรกิจข้าวกล่อง ก็ต้องเตรียมใจรับกับคู่แข่งอีกมหาศาลให้ได้ด้วยนั่นเอง ดังนั้น วิธีที่จะทำเงินให้ได้ด้วยธุรกิจข้าวกล่องมีดังนี้

  1. ข้าวกล่องต้องมีเมนูที่หลากหลาย

ถ้าเลือกได้ คงไม่มีใครอยากทานอะไรที่จำเจ ยิ่งร้านไหนมีเมนูให้เลือกมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งให้ความสนใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะหากอาหารกล่องมีเมนูที่ไม่หลากหลายมากพอ คุณจะจับกลุ่มลูกค้าได้น้อยลง แต่ถ้าอาหารกล่องมีความหลากหลาย นั่นแปลว่ากลุ่มลูกค้าของคุณก็จะหลากหลายขึ้นด้วย และโอกาสที่คุณจะขายได้ก็มากขึ้น

  1. ข้าวกล่องจะต้องมีราคาและคุณภาพที่สมเหตุสมผล

ในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี คงไม่มีใครอยากได้อาหารที่แพงมากหรอกค่ะ และยิ่งหากอาหารกล่องนั้นมีคุณภาพที่ไม่สมน้ำสมเนื้อกับราคาด้วยแล้ว แค่คิดก็คงจะมีเจ็บใจกันบ้าง คุณอาจจะขายได้ แต่ก็คงแค่ครั้งเดียว แต่บางครั้ง หากราคาแพงแลกมาด้วยคุณภาพของวัตถุดิบและปริมาณที่สมดุลกัน ก็จะทำให้ยังขายได้เช่นกัน เพราะยังมีลูกค้าที่มีกำลังมากพอ ซื้อของคุณแน่นอน

  1. ข้าวกล่องจะต้องสะอาด ถูกสุขอนามัย

สถานการณ์โควิดทำให้ผู้คนต่างกังวลในเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ ดังนั้นความสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญมากโดยเฉพาะกับธุรกิจข้าวกล่อง ที่คุณจะต้องมีมาตรการในการป้องกันอย่างเคร่งครัด

  1. ทีมหลังบ้านที่จะช่วยขายข้าวกล่องต้องเป๊ะ

อาหารอร่อยต้องควบคู่ไปกับบริการที่ดี เพราะปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง หากคุณบริการดี คราวหน้าลูกค้าก็จะกลับมาซื้อคุณอีก

โควิดอาจจะส่งผลกระทบไปในวงกว้าง ทางเดียวที่จะอยู่รอดคือการหาช่องทางในการทำเงินให้มากขึ้น และธุรกิจข้าวกล่อง Delivery ก็นับว่าน่าสนใจที่คุณเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินที่ไม่สูงได้ด้วยค่ะ